July 24, 2020
1530 Views
นอกเหนือจากการมานอนพักผ่อนร่างกายและจิตใจกับการนอนพักในโรงแรมหรูดีๆ สักคืนสองคืนแล้ว แต่หากขาดกิจกรรมสุดสนุกไปก็คงจะทำให้วันหยุดของคุณดูขาดสีสันไปหน่อย งั้นลองมาทำความรู้จักกิจกรรมใหม่มาแรงแซงทางโค้งอย่าง “การเล่นเซิร์ฟบอร์ด” ที่ขนาดคนดังดารายังต้องขอไปลองท้าพิสูจน์มาแล้ว

 

เล่าเรื่อง…เรื่องเล่าบนเซิร์ฟบอร์ด

 

สำหรับใครหลายๆ คนที่เคยดูการ์ตูน lilo & stitch คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับกระดานไม้ยาวที่นำไปใช้โต้คลื่นในท้องทะเล แท้ที่จริงแล้ว กระดานหรือเซิร์ฟบอร์ด (Surfboard) ถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอันยาวนานของชนพื้นเมืองที่เกาะฮาวายสืบทอดกันมามากกว่า 1,000 ปี ก่อนคริสตกาล และเริ่มแพร่หลายมากขึ้นเมื่อชาวยุโรปนำเซิร์ฟบอร์ดกลับมาเล่นจนกลายเป็นกีฬาสุดท้ายจนนำไปสู่ความนิยมทั่วโลก

เซิร์ฟบอร์ดในอดีตไม่ใช่เพียงกีฬาทางน้ำ แต่เป็นหนึ่งในวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การสร้างสายสัมพันธ์ต่อท้องทะเลของชาวพื้นเมือง และปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์แบบ extreme outdoor ถึงขั้นมีการจัดแข่งขันกันเลยในปัจจุบัน
.
.

อุปกรณ์สำคัญและศัพท์พิเศษที่นักโต้คลื่นต้องรู้ก่อนออกทะเล


หากใครที่รู้ตัวว่ายังมือใหม่สำหรับการเล่นเซิร์ฟบอร์ดแล้วต้องการไปสร้างประสบการณ์ครั้งแรก ขอแนะนำว่าให้เรียนกับอาจารย์ประจำพื้นที่ก่อน เพราะการเล่นเซิร์ฟบอร์ดยังถือเป็นกิจกรรมที่ท้าทายและอาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน 

  • อุปกรณ์หลักที่ใช้ในการโต้คลื่นประกอบด้วย

- กระดานโต้คลื่น : มีรูปแบบที่หลากหลายแยกตามขนาดไซด์ เช่น Shortboard Funboard และlong board ซึ่งมีขนาดความยาวไล่ตั้งแต่ 5 ฟุต ไปจนถึง 9 ฟุต โดยขนาดที่แนะนำสำหรับมือสมัครเล่น คือ Funboard ที่มีความยาวประมาณ7-8 ฟุต ทรงตัวง่าย ปัจจุบันวัสดุทำมาจากซอฟท์โฟมหรือไฟเบอร์กลาสที่มีความทนทานและทรงตัวได้ดีขึ้น

สายรั้ง (Leash) : สายรั้งบริเวณขาและเซิร์ฟบอร์ด เพื่อกันไม่ให้บอร์ดลอยหายไปกลางทะเล

- แว็กซ์ (Wax) : ไม่ใช่แค่แว๊กซ์ผมแต่มันคืออุปกรณ์ที่ใช้ทาบนบอร์ดแล้วใช้หวีขนาดเล็กปาดเพื่อบั้งให้เกิดเป็นแนว เพื่อทำให้กระดานไม่ลื่นนั่นเอง
 

  • ศัพท์เฉพาะสำหรับการเล่นเซิร์ฟบอร์ด

- Paddle out : การนอนบนกระดานโต้คลื่นและใช้พายออกไปนอกทะเล ฝ่าแนวคลื่นเพื่อมองหาจุดกำเนิดคลื่น
- Line up : จุดที่คลื่นเริ่มแตกตัว ซึ่งจะมีทั้งทิศทางซ้ายและทิศทางขวา ผู้เล่นจะต้องคอยสังเกตให้ดี เนื่องจากจุดไลน์อัพในแต่ละสถานที่ก็จะแตกต่างกัน
- Take Off : เมื่อตัดสินใจเลือกคลื่นแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการจับคลื่น โดยทำการสังเกตคลื่นและพายสร้างความเร็วให้กับกระดานโต้คลื่นเพื่อจับคลื่น
- Stand Up/Pop up: ถึงเวลายืนบนกระดานโต้คลื่น โดยผู้เล่นต้องยืนทรงตัวให้ดี และถ่ายน้ำหนักเพื่อกำหนดทิศทางที่ต้องการไป



 

ช่วงเวลา&สถานที่สำหรับการเล่นเซิร์ฟของประเทศไทย

 


ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเล่นเซิร์ฟบอร์ดในบ้านเราจะแตกต่างตามสภาพอากาศและทะเลในแต่ละพื้นที่โดยแบ่งตามชายฝั่งทะเลอันดามัน และฝั่งอ่าวไทย ได้แก่

  • หาดสมิหลาและหาดนาทับ – จังหวัดสงขลา :  เป็นหาดที่มีคลื่นที่ไม่แตกง่าย เล่นได้ง่ายสำหรับนักโต้คลื่นมือใหม่ ช่วงเวลาที่เหมาะสม: เดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ 
  • หาดหินงามและหาดสิชล – จังหวัดนครศรีธรรมราช : เป็นอีกหนึ่งหาดที่คลื่นใหญ่ มีพลัง และเสถียร เหมาะสำหรับนักโต้คลื่นกระดานสั้นในระดับหนึ่ง  ช่วงเวลาที่เหมาะสม: เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์
  • หาดเฉวง – เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏธานี : เป็นหาดที่ขึ้นชื่อเรื่องคลื่นมีพลังที่สุดฝั่งอ่าวไทย โดยคลื่นมีขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับการเล่นกระดานสั้นได้ดี เหมาะสำหรับนักโต้คลื่นทุกระดับ ฤดูของหาดเฉวงคือช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์
  • หาดเขาตะเกียบ – อ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ : เป็นหาดที่ขึ้นชื่อและเหมาะกับช่วงฤดูหนาวอีกที่หนึ่ง มีเกลียวคลื่นสวยคลีนในช่วงตอนเช้า เหมาะกับนักโต้คลื่นมือใหม่มาก ช่วงเวลาที่เหมาะสม: เดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ (ฤดูหนาวของไทย)
  • ก้นอ่าว หาดแม่รำพึง – จังหวัดระยอง : เป็นหาดมีพื้นที่หน้าหาดยาวเหมาะกับมือใหม่ โดยสามารถโต้คลื่นได้ถึง 2 ช่วง คือช่วงฤดูมรสุมซึ่งเป็นฤดูหลัก และฤดูหนาวเป็นฤดูรอง โดยคลื่นในช่วงฤดูมรสุม มักเป็นคลื่นลม ส่วนคลื่นในช่วงฤดูหนาว มักเป็นคลื่นที่เกิดจากกระแสน้ำทิศตะวันออกเฉียงใต้ (SE) ซึ่งเป็นทิศเดียวกับคลื่นทางอ่าวไทยตอนล่าง ช่วงเวลาที่เหมาะสม: เดือนมิถุนายน – กันยายน (ฤดูมรสุมของไทย) และฤดูรองคือช่วงฤดูหนาวของไทย
  •  หาดเจ้าหลาว – จังหวัดจันทบุรี : เป็นหาดที่มีลักษณะการเกิดคลื่นคล้ายกับจังหวัดระยอง โดยสามารถโต้คลื่นได้ถึง 2 ช่วง คือช่วงฤดูมรสุมซึ่งเป็นฤดูหลัก และฤดูหนาวเป็นฤดูรอง ช่วงเวลาที่เหมาะสม: เดือนมิถุนายน – กันยายน (ฤดูมรสุมของไทย) และฤดูรองคือช่วงฤดูหนาวของไทย
  • หาดแห่ง Surf destination – จังหวัดภูเก็ต : เป็นจังหวัดที่ทุกหาดสามารถโต้คลื่นได้เพราะทุกหาดหันหน้าออกสู่ทิศตะวันตกในแนวเดียวกับทิศกระแสน้ำ ไม่ว่าจะเป็นหาดสุรินทร์ หาดป่าตอง หาดกมลา หาดในทอนหรือหาดกะตะ พร้อมร้านเช่ากระดานโต้คลื่นในทุกหาด คนส่วนใหญ่มักไปกระจุกตัวอยู่ในหาดกะตะ แต่ถ้าอยากได้ความไพรเวทหน่อยก็กระจายไปหาดอื่นได้ ช่วงเวลาที่เหมาะสม :เดือนพฤษภาคม - ตุลาคม 
  • เขาหลัก – จังหวัดพังงา : เป็นหาดหนึ่งที่ได้รับความนิยม คลื่นขนาดไม่ใหญ่มาก เล่นง่าย บรรยากาศดี เป็นกันเอง เป็นหาดที่มีคลื่นเกือบทั้งปี อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่เหมาะสม : เดือนพฤษภาคม - ตุลาคม (ฤดูฝนของไทย) และเดือนที่อาจจะไม่มีคลื่นเลยหรือ Flat จะอยู่ช่วงประมาณเดือนมกราคม – มีนาคม
  • เกาะพยาม – จังหวัดระนอง : ถือเป็นหาดที่มีบรรยากาศดีและคลื่นสวย และเป็นเกาะที่ยังสามารถเล่นได้แม้จะนอกฤดูแล้วก็ตาม ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับเกาะพยาม : เดือนตุลาคม - ธันวาคม และอีกช่วงคือเดือนเมษายน - พฤษภาคม ส่วนในฤดูหลักของไทย (ฤดูมรสุม) เป็นช่วงที่เกาะปิด จึงอาจไม่สะดวกเท่าไหร่นัก


หมายเหตุ : อย่าลืมสอบถามคนในพื้นที่/ร้านเช่าเซิร์ฟบอร์ดในจุดเสี่ยงที่ไม่ควรเล่นหรือพื้นที่ที่อาจมีโขดหินหรือเป็นจุดเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ก่อนเล่นนะคะ

 

ทั้งนี้ สำหรับช่วงครึ่งปีหลังใครที่อยากไปลุยทำกิจกรรมสุดท้าทายแบบนี้แล้วพักผ่อนแบบสบาย 3 วัน 2 คืนให้หายเหนื่อยกับโรงแรมสไตล์บูทีคสวยๆ ก็มีให้เลือกสรรได้ตามสบายที่ “หัวหิน” สถานที่เล่นเซิร์ฟเหมาะกับมือใหม่

 


References