December 28, 2020
652 Views
หน้าหนาวเมืองไทยมาเยี่ยมแค่ไม่กี่เดือน จะปล่อยให้ผ่านไปเฉย ๆ ได้ยังไง ปลายปีแบบนี้ก็ต้องหาทริปขึ้นเหนือไปชิลแบบเย็นฉ่ำ รวบมาให้แล้วกับ “พิกัดเที่ยวเชียงใหม่หน้าหนาว” ไปให้รางวัลตัวเองพักผ่อนต้อนรับอากาศเย็น ๆ ของเมืองไทย เพราะบรรยากาศก็ฟินไม่แพ้ไปเที่ยวต่างประเทศเลย
 

1. เติมพลังให้ชีวิต ไปใกล้ชิดธรรมชาติ

คงจะดีต่อใจถ้าได้ไปอิงแอบแนบชิดขุนเขา ปล่อยจิตใจให้เบาสบายไปกับสายน้ำ เข้าหน้าหนาวก็ถึงคราวของทะเลหมอก ไปขึ้นดอยรับอากาศเย็น ๆ พร้อมเอ็นจอยบรรยากาศธรรมชาติสวย ๆ น่าประทับใจกันดีกว่า

 
  • กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์   (ภาพโดย Nimpu จาก Pixabay)

จุดชมทะเลหมอกยอดฮิตอีกหนึ่งแห่งของ จ.เชียงใหม่ ใกล้ชิดธรรมชาติกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติสั้น ๆ ที่เปิดให้เข้าชมเฉพาะฤดูหนาว จุดชมวิวที่นี่สวยอลังการ สัมผัสทะเลหมอกกว้างใหญ่ ราวกับอยู่บนก้อนเมฆนุ่มฟู แล้วจะรู้ว่าสวรรค์อยู่ไม่ไกลเลย

ขึ้นบนดอยแล้วคอยให้ลมหนาวมาปะทะร่างกาย ไฮไลต์ของที่นี่คือดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย บานสะพรั่งในสายหมอก แต่ต้องเฝ้าไว้ให้ดี เพราะในแต่ละปีความสวยงามนี้จะบานให้ชื่นชมเพียงไม่กี่สัปดาห์ช่วงเดือนมกราคมเท่านั้น

  • แม่กำปอง  (ภาพโดย @noksomnam)

ใครรักความเรียบง่ายต้องมา หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่แสนจะน่ารัก ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางภูเขาเขียวขจี เหมาะกับการมาดื่มด่ำธรรมชาติ สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ มีร้านอาหารและคาเฟ่ให้เลือกนั่งพักผ่อน หลาย ๆ ร้านติดกับธารน้ำตกที่ไหลผ่านกลางหมู่บ้าน จิบเครื่องดื่มแก้วโปรดแล้วฟังเสียงน้ำไหลกันไปเพลิน ๆ ชาร์จพลังบวกให้ร่างกาย 

  • จุดชมวิวม่อนสน ดอยอ่างขาง

สวรรค์ของนักล่าหมอก จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมทะเลหมอกยามเช้าสวยอลังการ แถมอากาศหนาว ๆ ของอุณหภูมิเลขตัวเดียวยิ่งทำให้ฟินขึ้นไปอีกเท่าตัว นอกจากจะเป็นจุดชมวิวแล้ว ใครเป็นสายแคมป์ปิ้ง ที่นี่ยังเป็นลานกางเต็นท์ด้วย

 

2.  เที่ยวสวนดอกไม้...ได้รูปสุดปัง IG ถล่ม !

ไปเชียงใหม่ทั้งที IG ก็ต้องมีวิวทุ่งดอกไม้ถึงจะอินเทรนด์สุด ๆ ฤดูหนาวมาถึงดอกไม้ก็บานสะพรั่ง สาว ๆ เตรียมคว้าเดรสตัวโปรด แล้วออกมาโลดแล่นสูดความสดชื่นกันให้เต็มที่ ดอกไม้ประจำฤดูหนาวของเชียงใหม่ ต้องยกให้ดอกคัตเตอร์ ดอกมากาเร็ตสีม่วง ดอกไฮเดรนเยีย ดอกเก็กฮวย และ ดอกสร้อยทอง

 
  • I Love Flower Farm

จุดเช็กอินยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก ถ้านึกไม่ออกลองบอกว่าสวนดอกไม้ที่เห็นไอจีซูเปอร์สตาร์อย่าง ญาญ่า, ใหม่ ดาวิกา ไม่ก็ อั้ม พัชราภา บอกไปใคร ๆ ก็ต้องร้องอ๋อ เพราะบอกเลยว่าแต่ละรูปนั้นสุดปัง วิวทุ่งดอกไม้สวยหวานละมุนจนใคร ๆ ก็อยากจะตามรอย แอบบอกว่าสวนนี้ฮอตมากนะ ใครจะมาต้องจองคิวก่อนน้า
Facebook: I Love Flower Farm

  •  สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง 

สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง ไม่ได้จัดเต็มแต่ดอกมากาเร็ตบานสะพรั่งเต็มทุ่ง ยังมีพร็อพให้เลือกมุมสวย ๆ ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นเปียโนสีขาวกลางสวน โต๊ะกระจก อ่างไม้ ตู้โทรศัพท์ และชิงช้ารังนก แถมยังมีดนตรีบรรเลงแบบเพลิน ๆ เพิ่มอินเนอร์ให้ภาพถ่ายหวานละมุนขึ้นอีก
Facebook : สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง

  • สวนดอกไม้ลุงรน

สวนนี้ก็สวยไม่แพ้ที่อื่น ๆ เยี่ยมชมบรรยากาศดอกมาร์กาเร็ตม่วงชมพู, ดอกคัตเตอร์ขาว และสร้อยไก่หงอนไก่หลากสีบานฟูแน่นเต็มสวน ทีเด็ดของสวนนี้คือเปิดให้บริการทุกวัน แถมไม่ต้องจองคิวล่วงหน้าด้วย
Facebook: สวนลุงรน

  • Kuv Niam Forest - กู๊เนียร์ ฟอร์เร็ซท (ภาพโดย @noksomnam)

อบอุ่นละมุนคูณสองไปกับสวนดอกไม้วิวภูเขาแบบพาโนราม่า ดอกมากาเร็ตสีม่วง ขาวบานสะพรั่ง โอบล้อมด้วยวิวภูเขา มองไปทางไหนก็สดชื่น แถมยังมีมุมถ่ายรูปให้ได้นั่งจิบชาท่ามกลางสวน ถ่ายรูปออกมาสวยอย่างกับอยู่เมืองนอกเลย
Facebook : Kuv Niam Forest - กู๊เนียร์ ฟอร์เร็ซท

 

3. เช็กอินคาเฟ่ ได้รูปเก๋เพียบ

เชียงใหม่เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ Cafe Hopper จะต้องหลงรัก เพราะมีร้านคาเฟ่เก๋ ๆ เปิดใหม่ให้เราได้ไปเยือนกันอยู่ตลอด แถมยังมีหลากหลายสไตล์เลือกได้แล้วแต่ความชอบเลย


 

  • Din Cafe

ดินคาเฟ่ที่ไม่ได้มีดีแต่ชื่อ แต่ตัวร้านเป็นบ้านดินจริงๆ เรียกได้ว่าใกล้ชิดธรรมชาติ แม้จะเป็น Open Air แต่อากาศเย็น ๆ ของเชียงใหม่ ก็เหมาะมากกับการมานั่งพักผ่อนชิลๆ นอกจากนั้นแล้วยังมีส่วนของบ้านไม้ เน้นตกแต่งจากวัสดุธรรมชาติ บรรยากาศน่ารักอบอุ่น
Facebook: Din Cafe

  • Undostudio

คาเฟ่สีพาสเทล concept เก๋ที่หลายคนนึกไม่ถึง มีความ contrast กันมากๆ เพราะร้านนี้ตั้งอยู่บนดาดฟ้าของโกดังสินค้าร้านอุปกรณ์ก่อสร้าง ตัวร้านตกแต่งสีน่ารักสดใสสไตล์ญี่ปุ่น ออกแนวมินิมอล วิวภูเขาและท้องฟ้าสีสดใส ใครลงรูปจากร้านนี้บอกเลยว่าเก๋สุด ๆ
Facebook: Undostudio

  • Matchappen  (ภาพโดย PAGE โต๋เต๋ไปไหน)

สายชาเขียวต้องถูกใจสิ่งนี้ ร้านโทนสีขาวตกแต่งสีเขียวมัจฉะแบบละมุน คลีน ๆ สบายตา แม้จะไม่ได้ชอบชาเขียวแต่อยากให้มาเช็กอินเพราะที่นี่ตกแต่งสวย มุมถ่ายรูปเพียบ มุมกระจกยาวที่มองออกไปเป็นต้นไม้สีเขียวสบายตา ให้ความรู้สึกราวกับอยู่กับเกาหลีไม่มีผิด
Facebook: Matchappen


 

4. แวะไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง

แวะเที่ยวแล้วก็ต้องขอแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่กันหน่อย เพื่อเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง


 

  • วัดพระธาตุดอยสุเทพ               

หนึ่งในวัดประจำเมืองที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว ใครมาเชียงใหม่ก็ต้องมา กราบไหว้พระธาตุดอยสุเทพ นอกจากจะอิ่มบุญแล้ว ยังได้ชมสถาปัตยกรรมเมืองเหนือสวย ๆ ที่สะท้อนความเป็นล้านนาแท้ ๆ ด้วย

  • วัดพระธาตุดอยคำ               

อยากได้พรทันใจต้องมาวัดพระธาตุดอยคำ ที่นี่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่กว่า 1,400 ปี จะเห็นได้ว่าก่อนถึงวัด มีร้านขายดอกมะลิเรียงรายเต็มสองข้างทาง เพราะนักท่องเที่ยวนิยมขอพรจาก “หลวงพ่อทันใจ” ให้ได้สำเร็จดั่งใจหวัง และหากใครสำเร็จสิ่งที่ขอแล้ว จะนิยมถวายดอกมะลิเพื่อแก้บน


 

5. พักผ่อนหย่อนใจในบรรยากาศโรงแรมสไตล์บูทีค

จะสมบูรณ์แบบที่สุดถ้าได้ไปเยือนสถานที่สวย ๆ มากมายแล้ว ยังได้เอนกายในโรงแรมที่ตกแต่งสวยงามบรรยากาศดี ที่จะช่วยเติมเต็มวันหยุดธรรมดา ๆ ให้ได้กลายเป็นช่วงเวลาพิเศษ ที่จังหวัดเชียงใหม่ก็มีโรงแรมให้เลือกได้มากมายตามสไตล์
 

ปิงนครา บูทีค โฮเทล แอนด์ สปา ราคาเริ่มต้น 3,999++

อีกหนึ่งโรงแรมสไตล์โคโรเนียล แค่ก้าวแรกก็เหมือนได้เดินทางย้อนเวลาสู่ความงดงามในอดีต


 

ให้ความรู้สึกวินเทจตั้งแต่ก้าวแรก ตัวอาคารสีขาวสไตล์โคโรเนียลสะท้อนความผสมผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมศิลปะล้านนามีสเน่ห์ชวนค้นหา ภายในห้องพักตกแต่งเครื่องเรือนแบบเหนือแต่ยังคงความโมเดิร์น บรรยากาศโดยรอบให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนหลุดมาจากละครย้อนยุค


Facebook:  www.facebook.com/PingNakaraBoutiqueHotel

Google Map : Ping Nakara Boutique Hotel 

 

Tamarind Village Chiang Mai ราคาห้องพักเริ่มต้น 4,000++

อินไปกับเชียงใหม่กว่าที่เคยกับโรงแรมบูทีคสไตล์ล้านนา สัมผัสบรรยากาศเมืองเหนือท่ามกลางบรรยากาศต้นมะขามยักษ์กว่า 200 ปี
 



ขึ้นเหนือทั้งทีก็ต้องสัมผัสวัฒนธรรมแบบล้านนาแท้ ๆ เอนกายในหมู่บ้านมะขามท่ามกลางอ้อมกอดของคูเมืองและกำแพงเมืองโบราณ กลางโรงแรมมีลานต้นมะขามยักษ์อายุกว่า 200 ปีที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของที่นี่ สะกดใจแขกผู้มาเยือนด้วยกลิ่นอายศิลปะเมืองเหนือ สัมผัสถึงบรรยากาศการใช้ชีวิตแบบชาวเหนือแท้ ๆ จะทานอาหารแบบขันโตกหรือจะใส่ชุดล้านนาไปทำบุญก็เลือกได้ด้วยนะ


Facebook:  https://www.facebook.com/tamarindvillagechiangmai

Google Map: Tamarind Village Chiang Mai

 


เก๊าไม้ล้านนารีสอร์ท 4,000 ++

จากโรงบ่มยาสูบ สู่บูทีครีสอร์ทสุดร่มรื่น พื้นที่ที่รวมความเป็นอดีตและธรรมชาติไว้ด้วยกัน



กลายสภาพจากอดีตโรงบ่มใบยาสูบอันรุ่งเรืองของเชียงใหม่ตั้งแต่ปี 1955 กลายมาเป็นรีสอร์ทสุดอบอุ่นสไตล์บูทีค Eco Lodge และคาเฟ่สุดร่มรืน ผนังตีนตุ๊กแกสีเขียวขจีโอบล้อมตัวอาคารสร้างความสดชื่นเต็มเปี่ยม บริเวณรีสอร์ทกว้างขวาง ภายในห้องพักคงกลิ่นอายท้องถิ่น พร้อมกับเครื่องเรือนสไตล์ล้านนาโคโรเนียล
 

Facebook:  https://www.facebook.com/เก๊าไม้ล้านนา รีสอร์ท-1483924418558907/

Google Map: Kaomailanna