December 28, 2020
1127 Views
            ตอนนี้กระแสการท่องเที่ยวแบบตั้งแคมป์กำลังมาแรงสุดๆ แถมอากาศปลายปียังดี๊ดี ใครจะปล่อยโอกาสนี้ให้หลุดลอยไป รีบนัดชาวแก๊งไปใกล้ชิดธรรมชาติกันดีกว่า ตอนนี้ที่กางเต็นท์เจ๋งๆ มีให้เลือกเพียบ มีตั้งแต่ไม่ใกล้ไม่ไกลกรุงเทพฯ จนถึงขั้นเดินป่าขึ้นเขาไปนอนดูดาวกันเลย ใครพร้อมแล้ว...ตามเช็กลิสเรามา การันตีได้ว่าถ้าทำหมดนี่ กางเต็นท์หนาวนี้รอดแน่!
 

1. อุปกรณ์ต้องแน่น ไอเท็มจำเป็นๆ ต้องครบ

      นอกจากจะรอดแล้ว งานนี้ก็ต้องได้รูปสวยๆลงไอจีด้วย เราขอแนะนำอุปกรณ์พื้นฐานที่ชาวแคมป์ปิ้งต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับทริปต่อไป

  • เต็นท์  - สามารถเลือกได้หลากหลายรูปแบบและขนาดที่เหมาะสมกับสมาชิก จะซื้อไว้เลยหรือบางลานกางเต็นท์ก็มีให้เช่า เผื่อใครยังไม่รู้ เราสามารถยืมเต็นท์จาก Decathlon มาทดลองใช้ได้ด้วยนะ เตรียมเต็นท์แล้วแนะนำให้เอากราวนด์ชีต (Ground Sheet)  ไปด้วย เพราะพื้นดินที่เรานอนอาจจะไม่เรียบ และผ้าคลุมเต็นท์ (Fly Sheet) จะช่วยป้องกันเราจากน้ำค้างหน้าหนาวได้

  • ที่นอน - ถึงจะลุยๆ แต่ก็เรื่องนอนก็เรื่องใหญ่ ต้องนอนหลับสบายจะได้มีพลัง อาจจะเตรียมเตียงเป่าลม หรือ ถุงนอน พร้อมกับผ้าห่มนุ่มๆ เพื่อให้ความอบอุ่นกับร่างกาย งานนี้จะได้หลับสบายทั้งคืน

  • เสื้อผ้า อุปกรณ์กันหนาว  - เพราะเราอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจึงต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม เตรียมเสื้อฮีทเทค เสื้อกันหนาวหนาๆ รวมถึง หมวกไหมพรม ถุงมือเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นจะได้ไม่ป่วย อีกอย่างที่แนะนำคือ Rain Cover พกไว้อุ่นใจกว่า เอาไว้คลุมเป้ไม่ให้เปียก ฝนอาจจะตกเมื่อไรก็ได้ ถ้าเป้เปียก ของข้างในทุกอย่างก็เลย

 
  • เก้าอี้สนาม -  พกไว้นั่งชิลได้ฟีลดีมาก นอกจากได้นั่งดื่มด่ำธรรมชาติหน้าเต็นท์ แถมยังเป็นพร็อพถ่ายรูปที่สวย นอกจากเต็นท์แล้วเก้าอี้ก็เป็นอีกสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการตั้งแคมป์เลย

  • อุปกรณ์ให้แสงสว่าง จุดตั้งแคมป์อาจไม่มีไฟฟ้าในตอนกลางคืน ดังนั้นก็ต้องเตรียมแสงไฟให้พร้อม ถ้าเบสิคๆ ก็ไฟฉาย แต่จะให้เก๋ต้องเป็นตะเกียง LED ดีไซน์สวยๆ นอกจากมีประโยชน์แล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศให้การแคมป์ปิ้งด้วย

  • พาวเวอร์แบงค์ ส่วนมากแล้วออกแคมป์มักจะไม่มีไฟฟ้าใช้ อย่าลืมชาร์จพาวเวอร์แบงค์ไปให้เต็ม จะได้เป็นแหล่งพลังงานสำรองให้อุปกรณ์จำเป็นอย่างโทรศัพท์มือถือของเรา

  • กระติกเก็บความเย็นและเครื่องครัวสนาม - ไอเท็มที่จำเป็นต่อการดำรงชีพสุดๆ ชาวแคมป์ต้องเตรียมกระติกเผื่อไว้เก็บของสดให้เหมือนพกตู้เย็นไปด้วย รวมถึงอุปกรณ์ประกอบอาหารที่จำเป็น เช่น หม้อ กระทะ กา เตาแก๊ส และแก๊สกระป๋อง อุปกรณ์การกิน เช่น จาน ชาม ช้อน ส้อม แก้วน้ำแบบพกพา แล้วที่สำคัญอย่าลืมพวกเครื่องปรุงหล่ะ

  • อุปกรณ์ทำความสะอาด อย่ามองข้ามความสะอาดไป ช่วยกันดูแลเศษขยะต่างๆ เตรียมถุงขยะไปด้วย รวมถึงน้ำยาล้างจานก็ห้ามลืม

นอกจากอุปกรณ์พื้นฐานอื่นๆ เช่น ไฟแช็ก อาหาร ยาสามัญ อุปกรณ์ถ่ายภาพ ในส่วนของพร็อพชิคๆ ก็ขึ้นอยู่กับการหาทำเลย ใครสายพร็อพ อาจจะลองดูเป็น โต๊ะไม้ เตาไฟ รถเข็นสวยๆ ไฟตกแต่งคริสมาสต์ และไอเท็มสุดฮิตที่ขาดไม่ได้อย่างเครื่องบดเมล็ดกาแฟและกาแฟดริป อากาศหนาวๆ กับกาแฟอุ่นๆ สักแก้วน่าจะฟิน

 

2.       เตรียมตัวเองให้พร้อม ฟิตร่างกายให้แข็งแรง


เตรียมตัวเองให้พร้อมเพื่อความปลอดภัย ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ไปตั้งแคมป์แบบนี้ใช้พละกำลังแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ขนของ แบกของ กางเต็นท์ เก็บเต็นท์ ก็ต้องใช้พลังงาน ลานกางเต็นท์บางที่อาจจะต้องเดินไกล บุกตะลุย เพื่อให้ได้ใกล้ชิดธรรมชาติที่สุด หรือใครเป็นสายเดินป่า trekking อีกทักษะที่สำคัญคือ การทรงตัว เพราะถ้าเราขึ้นเขา ยังไงก็ต้องเจอเส้นทางชัน ไม่ก็พื้นลื่น อาจจะเตรียมไม้เท้าเดินป่าไปเป็นตัวช่วยก็ดีนะ

 

3.       ขุดสกิลวิชาลูกเสือ/เนตรนารีงานนี้ต้องใช้

                                     

หนาวนี้มารีสกิลกันหน่อย ทักษะลูกเสือ/เนตรนารีสมัยวัยเยาว์ งานนี้ต้องขุดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นสกิลการดูแผนที่ ดูเข็มทิศ ดูทิศทาง ลมแดด ก่อกองไฟ ทักษะการสังเกต และการผูกเชือกเงื่อน ก็ล้วนมีประโยชน์ในการเอาตัวรอดทั้งนั้น ตัวอย่างง่ายๆ เช่น การเลือกทำเลที่ตั้งที่ไม่โดนแดดและมีร่มไม้ให้เงา หรือสายลุยเข้าป่ารกทึบ มองไม่พระอาทิตย์ ก็ใช้เข็มทิศช่วยบอกทางได้ ถ้าจะให้ดีก็ควรดาวน์โหลดแอปที่จำเป็นติดเครื่องไว้บ้าง เช่น แอป Tvis สามารถตรวจสอบสภาพอากาศ คาดการณ์ฝนตก เช็กเรดาห์น้ำฝนได้ด้วย

 

4.       ฝึกทักษะทำอาหาร เตรียมเมนูทำง่ายสไตล์ชาวแคมป์



ออกไปตั้งแคมป์ทั้งทีก็ต้องเปิดตี้ประกอบอาหารจะได้ฟิน เตาแก๊สกระป๋องปิคนิคจำเป็นมากในงานนี้  เพราะนอกจากจะได้ไออุ่นจากเตาคลายหนาวแล้ว ยังสามารถประกอบเมนูอาหารง่ายๆ ได้อีกเพียบ ไอดียทำอาหารง่ายๆสไตล์ชาวแคมป์ปิ้ง ก็จะเป็น สเต็ก ปิ้งย่าง บาร์บีคิว ฮอตด็อก ไข่กระทะ ไข่ปิ้ง มันอบ หรือจะเบสิคอย่าง มาม่าหม้อ ก็อุ่นท้องอร่อยกันได้ทั้งแก๊ง


 

5.       สายเอน (เตอร์เทนเม้นท์) ต้องมา

Credit IG: @tpoueiy

 


แก๊งไหนมีสมาชิกเล่นกีตาร์ได้ต้องชวนไปด้วยกันด่วน เพราะบรรยากาศแคมป์ปิ้งจะไม่เหงาถ้ามีเสียงเพลงดีๆ มาช่วยเพิ่มความฟินท่ามกลางอากาศเย็นๆ ถ้าแก๊งไหนไม่มีนักดนตรีก็ไม่ต้องเสียใจ แค่มีลำโพงพกพาไปด้วยพร้อมกับเพลย์ลิสชิลๆ ก็ปล่อยใจให้สบายชิลไปกับธรรมชาติสวยๆ ตรงหน้าให้ทุกคนอิจฉาได้เลย